Trong tất cả các lăng mộ ở khắp vùng Sài Gòn - Gia Định, chưa có
lăng mộ nào so được với lăng mộ Lê Văn Duyệt về mặt bề thế, kỳ vĩ cũng
như về mặt tâm linh, được nhân dân sùng bái, nhang khói mỗi ngày…
.
Biểu tượng Sài Gòn một thuở
.
Trước năm 1975, hình ảnh cổng Tam quan với hai cây thốt nốt của
Lăng Ông đã từng được chọn là biểu tượng của Sài Gòn (và miền nam) cùng
với tháp Phước Duyên của chùa Thiên Mụ (biểu tượng cho Huế và miền
trung), chùa Một Cột - chùa Diên Hựu (biểu tượng cho Hà Nội và miền
bắc).
Lăng Ông ở Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) rộng 18.500 m², nằm
giữa bốn con đường: Đinh Tiên Hoàng, Phan Đăng Lưu, Trịnh Hoài Đức, Vũ
Tùng trên một gò đất cao sát bên chợ Bà Chiểu. Chung quanh khu lăng có
bức tường bao bọc dài 500 m, cao 1,2 m được trổ bốn cổng ra vào theo bốn
hướng, được xây dựng vào năm 1948. Năm sau, cổng Tam quan cũng được xây
mở ra đường Vũ Tùng. Kiến trúc lăng mộ từ cổng Tam quan vào gồm: nhà
bia - lăng mộ - miếu thờ.
.
.
Cổng vào Lăng Ông
.
Nhà bia được xây dựng như một ngôi điện nhỏ, tường gạch, mái lợp
ngói âm dương. Bia bằng đá xanh đen (không thấy có loại đá này ở trong
vùng) khắc chữ Hán, nội dung bia ca tụng công đức Lê Văn Duyệt đối với
triều đình và nhân dân. Phần cuối bia có nhắc đến phu nhân Đỗ Thị Phận
và Phan công Lương Khê (Phan Thanh Giản) cũng được thờ trong miếu.
.
Toàn thể khu mộ đều được xây bằng hợp chất ô dước. Đặc biệt phù
điêu ở 2 bức bình phong (tiền và hậu) chạm khắc những hình ảnh rất giản
lược nhưng lại thật thú vị. Theo ông Trần Văn Sung, Trưởng ban Quý tế
Lăng Ông, thì ở mặt trước bình phong tiền chạm hình một con đại bàng đậu
trên cành cây trong tư thế đang nghênh chiến khiến con khỉ dưới đất sợ
hãi, co rúm - là nói về cái uy của Lê Văn Duyệt với quân Xiêm. Ở mặt sau
bình phong chạm hình 2 con hổ: hổ phụ và hổ tử. Hổ cha nhảy lên, chân
trước chạm vào vách núi nhưng mặt vẫn ngoái lại nhìn hổ con - là nói về
tích Lê Văn Duyệt sắp qua đời vẫn hướng về người con là Lê Văn Khôi…
.
Bình phong hậu chạm hình “Long vân” (rồng ẩn mình trong mây) biểu
tượng của bậc quan tướng nhưng đường nét cũng rất giản lược. Hai bên
bình phong hậu có đắp quai, chạm hình “lá hóa long” cách điệu. Ông Trần
Văn Sung cho biết mô-típ “lá hóa long” còn được các nghệ nhân thời xưa
chạm khắc trên các xuyên, kèo (gỗ) trong khung mái đền thờ.
.
Phần
mộ của Tả quân Lê Văn Duyệt và vợ ông là bà Đỗ Thị Phận. Hai ngôi mộ đặt
song song và được cấu tạo giống nhau, có hình dạng như nửa quả trứng úp
trên bệ lớn hình chữ nhật
Phần mộ gồm hai ngôi mộ: Tả quân và vợ ông, bà Đỗ Thị Phận. Hai
ngôi mộ đặt song song và được cấu tạo giống nhau, có hình dạng như nửa
quả trứng úp trên bệ lớn hình chữ nhật. Trước mộ có một sân nhỏ để làm
lễ. Từ nơi nhà bia nhìn vào, mộ Lê Văn Duyệt phía bên phải. Bao quanh mộ
là một bức tường bằng dày hình chữ nhật, thông ra tận sân đốt nhang
đèn.
.
Qua khỏi khu mộ là "Thượng công linh miếu", nơi diễn ra các sinh
hoạt tín ngưỡng của nhân dân trong việc thờ cúng Lê Văn Duyệt. Bố cục
của miếu bao gồm tiền điện, trung điện và chính điện. Hai bên còn có dãy
Đông lang và Tây lang... Mỗi gian điện thờ cách nhau bằng một sân thiên
tĩnh (giếng trời) với những mái "trùng thiềm điệp ốc" và kỹ thuật kết
nối khung nhà bằng các lỗ mộng… Ngoài ra, kỹ thuật chạm khắc gỗ, chạm
khắc đá, khảm sành sứ... càng làm tăng thêm vẻ đẹp cổ kính của Lăng Ông.
.
Trượng phu thời loạn
.
Theo sử sách, Lê Văn Duyệt sinh năm 1764 tại vàm Trà Lọt (Cái Bè,
Định Tường nay thuộc tỉnh Tiền Giang). Ông theo chúa Nguyễn Ánh đánh
đông dẹp bắc, qua tận Cao Miên và Lào… Tháng 5 năm 1802, chúa Nguyễn lên
ngôi vua (Gia Long), Lê Văn Duyệt được liệt vào hàng “Đệ nhất Khai quốc
công thần”.
.
Sau này, vua triệu ông vào bàn chuyện truyền ngôi, Lê Văn Duyệt đã
phản đối việc vua bỏ dòng trưởng (của Hoàng Tử Cảnh, chết năm 22 tuổi)
để lập dòng thứ (Nguyễn Phúc Đảm tức vua Minh Mạng). Vì việc này mà vua
Minh Mạng đem lòng oán ghét ông. Lại thêm mỗi khi vào chầu, Lê Văn Duyệt
ỷ vào cái quyền “nhập triều bất bái” mà không lạy vua Minh Mạng, rồi
lại dùng quyền “tiền trảm hậu tấu” mà chém đầu Phó Tổng trấn Huỳnh Công
Lý là cha ruột một sủng phi của vua làm vua càng “lộn ruột”.
.
Hằng ngày có rất đông người dân đến thắp nhang tại Lăng Ông
.
Sau khi ông mất, vua Minh Mạng bãi chức Tổng trấn Gia Định, đổi tên
là thành Phiên An, cho Bạch Xuân Nguyên giữ chức Tổng đốc và Nguyễn Văn
Quế chức Bố chánh cùng nhau trông giữ. Bạch Xuân Nguyên, Nguyễn Văn Quế
đã đối xử bất công với những người thân tín của ông, khiến Phó Vệ úy Lê
Văn Khôi (con nuôi của Lê Văn Duyệt) nổi loạn giết chết 2 ông này và
chiếm thành Phiên An vào năm 1835. Phải mất 2 năm công thành, quan binh
triều đình mới hạ được Phiên An. Tất cả mọi người trong thành đều bị
hành hình (gồm 1.831 người). Minh Mạng ra chỉ dụ san phẳng mộ Lê Văn
Duyệt và khắc đá dựng bia "Quyền yểm Lê Văn Duyệt phục pháp xử" (Nơi
hoạn quan Lê Văn Duyệt chịu tội - NV).
.
Năm 1841, vua Thiệu Trị lên ngôi, xóa tội cho các danh thần bị hàm
oan trong đó có Lê Văn Duyệt. Cho đắp lại phần mộ Lê Văn Duyệt ở Gia
Định cao rộng thêm và sửa sang miếu thờ.
.
Theo bài và ảnh của Hà Đình Nguyên
|
No comments:
Post a Comment